ดำเนินงานโดย หมอปิ่นจัดกระดูก
Tel. 099-125-6551
TH/EN
ไคโรแพรคติคคืออะไร

 

 

 

ไคโรแพรคติค     
ไคโรแพรคติก คือ ไคโรแพรคติก คือ แพทย์ทางเลือกศาสตร์หนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกระดูกสันหลัง ระบบประสาท และกล้ามเนื้อ โดยการจัดปรับข้อกระดูกที่คลาดเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิม แล้วไปรบกวนการทำงานของระบบประสาท (Subluxation) ให้กลับคืนสู่สภาพปกติด้วยมือของผู้เชี่ยวชาญ โดยไม่มีการใช้ยา เพื่อเปิดโอกาสให้ร่างกายได้ซ่อมแชมตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

...ชีวิต...
 ใช่ว่ามีเพียงกระดูก,เลือด และเนื้อเยื่อต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นรูปร่างเพียงเท่านั้น แต่ยังมีส่วนอื่นอีกที่ทำให้ชีวิตดำรงอยู่ได้ และเป็นตัวจัดการกับทุกอย่างในชีวิต

เช่น ทำให้หัวใจเต้น ให้ปอดหายใจ, ให้กระเพาะทำการย่อย, ให้ไตเกิดการขับถ่ายและหมุนเวียน, ให้ต่อมต่างๆ หลั่งสารที่จำเป็น, ให้อวัยวะต่างๆ ทำงานตามหน้าที่ตามที่ร่างกายต้องการ

 สิ่งนี้แหละที่เราเรียกว่าสามัญสำนึกบ้าง อสามัญสำนึกบ้าง หรือว่าจิต, หรือว่าประสาท หรือสันดาน หรืออะไรก็แล้วแต่เราจะเรียก ซึ่งเป็นสิ่งมองไม่เห็น, ไม่มีสี, ไม่มีกลิ่น, ไม่มีรส, ไม่สามารถสัมผัสได้ แต่เรารู้ได้ว่าเป็นสิ่งที่อยู่ในตัวเรา

 

Fact on Chiropractic     

               ศาสตร์วิชาการแพทย์ไคโรแพรคติก (Chiropractic) เริ่มต้นเกิดขึ้นครั้งแรกที่เมือง Davenport รัฐ lowa  ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1895 (พ.ศ. 2438) ผู้เริ่มคนแรก คือ DR. D.D. Palmer ท่านได้พัฒนาศิลปะปรัชญาและวิทยาศาสตร์การแพทย์ไคโรแพรคติก คำว่า Chiropractic เป็นภาษากรีกซึ่งมีรากศัพท์ มาจาก "Cheir" และ "Praktikas" มาผสมกัน ซึ่งความหมายก็คือ"การบำบัดโดยการใช้มือ ของผู้เชี่ยวชาญ"
 
 
Subluxation  การกดทับของเส้นประสาท  
               Subluxation คือ ความผิดปกติของข้อกระดูกสันหลังที่คลาดเคลื่อนผิดตำแหน่ง ทำให้ข้อต่อกระดูกเสียหาย เกิดแรงบีบกดดันหมอนรองกระดูกและกระเทือนส่วนประสาท ทำให้ร่างกายเสียดุลในการปรับปรุงซ่อมแชมตัวเอง
              เมื่อกระดูกสันหลังคลาดเคลื่อนผิดตำแหน่งจะทำให้โครงสร้างร่างกายไม่สมดุลย์ ส่งผลให้เนื้อเยื่อและกล้ามเนื้ออักเสบ บวม ตึง อีกทั้งยังรบกวนการทำงานของกระแสประสาทให้ทำงานผิดปกติ ส่งผลให้กล้ามเนื้อเริ่มอ่อนแอลงแล้วจะมีอาการปวด ตึง ตามมา หากเป็นเรื้อรังมากๆ จะส่งผลทางจิตใจได้อีกทั้งภูมิต้านทานโรคจะต่ำลง
 
 
การตรวจรักษาด้วย ไคโรแพรคติก
      การตรวจรักษา จะเริ่มต้นด้วยการซักประวัติอาการ ไปจนถึงการอ่านฟิล์มเอกซเรย์คนไข้ ส่วนการรักษาโดยปกติจะบำบัดด้วยการใช้มือของผู้เชี่ยวชาญเองหรืออุปกรณ์ในการช่วยจัดปรับข้อกระดูกสันหลังและข้อกระดูกต่างๆ จากตำแหน่งที่ผิดปกติให้กลับสู่สภาวะที่ถูกต้อง รวมถึงการปรับการทำงานของเส้นประสาทให้ดีขึ้นด้วย โดยไม่มีการใช้ยาเข็มหรือผ่าตัด แต่อย่างใดและมุ่งเน้นไปที่สาเหตุ (cause) ของการเกิดอาการต่างๆ
 
สำหรับระยะเวลาในการรักษาจะขึ้นอยู่กับ องค์ประกอบ 4 ประกอบ คือ
1. อาการรุนแรงเพียงใด
2. อาการที่เป็นเรื้อรังมานานเพียงใด
3. ร่างกายของคนไข้มีความสามารถในการฟื้นฟูและรักษาตัวเองได้มากเพียงใด
4. คนไข้ปฏิบัติตามคำแนะนำโดยเคร่งครัดหรือไม่
 
ไคโรแพรคติค       ทำการรักษาอย่างไร 
การรักษาด้วยไคโรแพรคติกมีหลักการคล้ายแพทย์ทั่วๆ ไปที่จะต้องมี
1. การชักประวัติการเจ็บป่วย
2. ตรวจร่างกาย ทั้งทางกล้มเนื้อ กระดูกและระบบประสาท รวมถึงการเช็คลักษณะโครงสร้างร่างกายที่ผิดปกติ
3 ตรวจ X-RAY เพื่อช่วยในการวินิจฉัย
4. วินิจฉัยโรค และบำบัดรักษา (เพื่อนำกลับมาซึ่งการทำงานที่ดีขึ้นของระบบประสาท = Proper function of nervous system)
 
เมื่อกระดูกกดทับเส้นประสาทมีอาการอย่างไร
อาการที่พบบ่อย
ㆍปวดศีรษะโดยรอบ หรือ ข้างเดียว
ㆍไมเกรน (Migraine)
ㆍปวดคอ ปวดไหล่ ปวดแขน ปวดหลัง
ㆍปวดหรือชาตามแขน ขา
ㆍบาดเจ็บจากการกีฬา (Sport injuries)
ㆍ บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ (Accident)
ㆍ หมอนรองกระดูกเคลื่อน ปวดตามข้อต่างๆ
ㆍ บาดเจ็บจากการยกของหนัก
ㆍ อาการอ่อนเพลียนอนไม่หลับ
ㆍ กระดูกสันหลังคด อาการเครียด เส้นเอ็นอักเสบ
ㆍท่านที่เบื่อการทานยา และกลัวการผ่าตัด
ㆍท่านที่หาคำตอบจากอาการผิดปกติของร่างกายไม่ได้
ㆍในเคสคุณแม่ตั้งครรภ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของโครงสร้างอย่างมากและรวดเร็ว ทั้งในช่วงตั้งครรภ์และหลังคลอด จนก่อให้เกิดอาการปวดรั้งตามส่วนต่างๆของร่างกาย  ไคโรแพรคเตอร์สามารถช่วยความสมดุลย์ของร่างกายคุณแม่และทารก ให้พร้อมกับการคลอดที่ง่ายขึ้น