ดำเนินงานโดย หมอปิ่นจัดกระดูก
Tel. 099-125-6551
TH/EN
ไคโรแพรคติกคืออะไร
16/03/2018     12,750

      ไคโรแพรคติก คือแพทย์ทางเลือกซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกระดูกสันหลัง ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ โดยการจัดปรับข้อกระดูกที่คลาดเคลื่อนออกจากตำแหน่งเดิมให้กลับคืนสู่สภาพปกติ หรือเรียกสั้นๆว่าหมอจัดกระดูก(ตามภาษาชาวบ้านที่เราเรียกกัน) 

อยากให้เข้าใจ "ไคโรแพรคติกกับสาเหตุของการเกิดโรค"

หากถามว่าเขาจัดอย่างไร? จัดตรงไหน? จัดไปทำไม? เราจะมาไขข้อข้องใจให้ทุกท่านได้เข้าใจกัน

       จัดอย่างไร?        หมอไคโร ใช้มือรักษาตรงข้อกระดูกที่เรียงตัวผิดรูป เนื่องจากพฤติกรรมหรืออุบัติเหตุต่างๆทำให้ข้อต่อกระดูกเคลื่อนออกจากตำแหน่งปรกติ โดยใช้กฎของฟิสิกษ์ ความเร็วของมือ(SPEED) ผนวกกับแนว(DIRECTION) การเรียงตัวของข้อกระดูกแต่ละข้อว่า องศา ที่ข้อกระดูกเบี่ยงเอนออกมาจากตำแหน่งที่ปรกติมีมากน้อยเท่าไรกับแรงกระแทก(POWER) จากมือที่ต้องใช้น้ำหนักในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดีไม่น้อยและมากเกินไป เพื่อส่งให้ข้อกระดูกกลับตำแหน่งเดิม สรุปง่ายๆได้ดังนี้คือ ด้วยการใช้มือ (POWER + SPEED + DIRECTION) ซึ่งเป็นศาสตร์และศิลป์ที่ต้องใช้ความรู้และทักษะที่ต้องฝึกฝนจนชำนาญ

      จัดตรงไหน?        อย่างที่เรียนให้ทราบข้างต้นหมอไคโร จัดกระดูกตรงข้อกระดูก

      -สาเหตุ เนื่องจากกระดูกที่เรียงตัวต่อกันเป็นข้อๆจึงมีโอกาสสูงมากที่จะเคลื่อนหรือหลุดออกจากตำแหน่งปรกติ

      -แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีปัญหา (ตรงนี้ล่ะที่ค่อนข้างจะยาก)เพราะถ้าอาศัยเพียงความรู้สึกอย่างเดียวอาจไม่ทราบ แล้วความรู้สึกแบบไหนที่เราควรเข้าใจว่าเป็นเนื่องมาจากข้อกระดูก หรือกล้ามเนื้อ

      -ตอบ ถ้าเป็นที่กล้ามเนื้อ กับความรู้สึกของเราก็อาจรู้สึก ปวด ตึง เจ็บ หรือขัดยอก อะไรทำนองนี้ เพียงแค่พักผ่อนทายา หรือทานยานิดหน่อย อาการก็จะดีขึ้นอย่างเร็วไม่เกิน 1วัน-1สัปดาห์ก็หาย แต่ถ้าเป็นที่โครงสร้างด้วยข้อกระดูกที่เอนเอียงหรือเคลื่อนผิดรูป หารพักผ่อนหรือทานยา อาจทุเลาอาการเพียงชั่วคราวและจะกลับมามีอาการอีกหลังจากหมดฤทธิ์ยา 2 หรือ 3 สัปดาห์ บางทีอาจเป็นๆหายๆอยู่อย่างนั้นเรื่อยไป อย่างนี้ควรพบหมอไคโร 

      จัดไปทำไม?        ธรรมชาติสร้างโครงสร้างของเราไว้เป็นส่วนๆหรือข้อๆเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการเคลื่อนไหว ปัญหาที่เกิดจากการใช้ร่างกายที่ผิดวิถีของธรรมชาติ หรืออุบัติเหตุเป็นเหตุให้โครงสร้างร่างกายเกิดการคลาดเคลื่อนไปจากปรกติ

      ซึ่งเป็นสาเหตุให้

       1.ความเเข็งแรงของกล้ามเนื้อลดประสิทธิภาพลง                                  2.ลดความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อในขณะเคลื่อนไหว

       3.เกิดการบาดเจ็บง่ายกว่าปรกติ                                                             4.มีอาการผิดปรกติต่างๆตามร่างกาย

  

        สรุปก็คือ จะเป็นผลที่ทำให้ร่างกายลดประสิทธิภาพของความแข็งแรงลง และที่ร้ายแรงคือ ตรงส่วนข้อกระดูก(สันหลัง) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่หุ้มส่วนต่อสมองลงมาหล่อเลี้ยงร่างกายส่วนล่างไว้ คือไขสันหลัง

        จากสาเหตุของพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ข้อกระดูกสันหลัง เคลื่อนออกจากตำแหน่งปรกติ จนเกิดอาการอักเสบ บวม จนไปเบียดเสียดสีกับรากประสาท และหรืออาจเป็นผลให้หมอนรองกระดูกซึ่งอยู่ระหว่างข้อกระดูกเคลื่อนตามหรือถูกเบียดบีบจนแบนและปลิ้นออกไปชนกับไขสันหลัง ซึ่งเป็นส่วนต่อโยงมาจากสมอง ทำให้มีอาการเจ็บปวดตึงชา ไปตามกล้ามเนื้อหรือส่วนประสาทที่ถูกกระทบกระเทือน ตลอดจนอวัยวะต่างๆที่ทอดยาว จากรากประสาทจนถึงปลายประสาท

 

 

 

โดยที่เรา รู้โดยทั่วไปอยู่แล้วว่าทุกๆอวัยวะในร่างกายของเรา ต้องใช้ระบบประสาทควบคุมในการทำงาน โดยมีสมองเป็นต้นกำเนิด ผ่านไขสันหลังลงหลังส่วนล่าง แยกออกไปซ้าย-ขวา สองข้างของข้อกระดูกสันหลังส่งต่อไปที่อวัยวะส่วนปลาย ตัวอย่างเช่น หัวใจ ปอด ตับ ไต และทุกๆอวัยวะตลอดจนถึงเนื่อเยื่อของทุกๆอนูเซลล์ไม่มีการยกเว้น

ถ้ามีส่วนใดส่วนหนึ่งเกิดการรบกวนเนื่องจากโครงสร้างที่คลาดเคลื่อนผิดปรกติ และไปรบกวนการทำงานของส่วนประสาท เป็นผลส่งให้อวัยวะตั้งแต่รากประสาท จนถึงส่วนปลายประสาททำงานได้ไม่ปรกติ ซึ่งถ้าปล่อยไว้จนเรื้อรังนานๆ ร่างกายปรับสภาพไม่ไหวจนเกิดความอ่อนแอ ลงไปสู่ระดับที่เรียกว่า"โรค"